Thứ Tư, 1 tháng 5, 2013

MC Lê Anh: Showbiz “loạn”, cần một cái cười mỉm…

“Ngày xưa chỉ có Chí Phèo mới dám mượn chai rượu để có cơ hội được nói, được chửi. Chứ người bình thường, nếu anh ngoa ngoắt, la làng một cách thiếu căn cứ thì anh nói xong, nó lại rơi chính vào mặt anh”…
 Thế giới giải trí Việt, bên cạnh sự hào nhoáng như mọi người vẫn thường thấy, đang là một sự rối bời về mặt văn hóa, nhất là văn hóa ứng xử…

Trong buổi trò chuyện với Tinmoi.vn, Thạc sĩ Trịnh Lê Anh, người định vị như một MC – BTV Truyền hình có uy tín hàng chục năm nay, đồng thời đang làm nghiên cứu sinh về Quản lý Văn hóa, đã cởi mở nhiều bình luận riêng của anh về cái sự “loạn” của showbiz Việt hiện nay…


bd20leanh16042013 1 MC Lê Anh: Showbiz “loạn”, cần một cái cười mỉm...

MC – Thạc sĩ Trịnh Lê Anh

“Câu chuyện thiếu giáo dục về mặt văn hóa” 

Những lùm xùm thị phi, tranh cãi gần đây của làng giải trí Việt khiến công chúng có phần chán ngán. Những Mỹ Lệ, Lưu Thiên Hương… cũng bị cuốn vào vòng xoáy chỉ trích, hạ bệ lẫn nhau. Anh thấy sao? 

- Tôi có cái nhìn bình tĩnh hơn. Và tôi thấy các bên, bao gồm những nghệ sĩ có liên quan đến các vụ lùm xùm, những người làm truyền thông và cả công chúng đều đang thiếu sự bình tĩnh, nên chúng ta đang làm cho sự việc trở nên to tát một cách không cần thiết.

Và, vì đã to tát quá rồi nên “đâm lao phải theo lao”. Trong quá trình hàn gắn mâu thuẫn, chúng ta thường phải nhận về mình phần thiệt hơn thì “hoà bình” mới được cứu vãn. Nhưng khi có báo chí là người thứ 3 đứng ở đó, “bắc loa” cho công chúng – khán giả để “tường thuật trực tiếp” thì các nghệ sĩ phải tính đến chuyện “thiệt hơn” theo một cách khác. Sự ganh đua này sẽ làm cho mâu thuẫn trở nên lớn hơn. Lúc đó người ta bắt đầu phải bàn đến vấn đề văn hóa ứng xử.

3261leanh16042013 5 MC Lê Anh: Showbiz “loạn”, cần một cái cười mỉm...

“Showbiz Việt ‘loạn’ rồi, vì đâu?”

Ý anh nói là bản chất sự việc thực ra không có gì? 

- Công bằng mà nói thì là như thế. Nhưng hình thức của vấn đề đã làm cho sự việc trở nên to tát quá mức cần thiết và nó lập tức quay trở lại tác động đến các đối tượng liên quan. Nó làm cho các nghệ sĩ bị lên án về vấn đề văn hóa ứng xử, còn công chúng thì bực bội vì những thị phi. Nó cũng làm cho chính người làm truyền thông bị xới lên câu chuyện về đạo đức nghề nghiệp. Tôi thấy hình như là, có một cái gì đó không đáng đã xảy ra bởi sự chung tay của tất cả các bên.

Theo góc nhìn bình tĩnh của anh thì có vẻ như báo chí chúng tôi góp một phần lỗi lớn trong những lùm xùm như thế này? 

- Đôi khi tôi đứng ở phía các nghệ sĩ để nói rằng báo chí cũng góp một bàn tay trong câu chuyện như thế này. Và có khi đổ tội cho khán giả chúng ta thích hóng hớt, thích tò mò nên báo chí mải mê chạy theo những tin “hot”. Cũng đôi khi tôi trách nghệ sĩ thiếu sự kiềm chế trong những phát ngôn… Nhưng, tất cả những bình luận ấy khi bình tĩnh lại, tôi cho đều là phiến diện. Đổ tội cho riêng báo chí, công chúng hay riêng nghệ sĩ cũng đều không thỏa đáng.

b30dleanh16042013 3 MC Lê Anh: Showbiz “loạn”, cần một cái cười mỉm...

“Chúng ta cần có cái nhìn bình tĩnh để phân tích thấu đáo vấn đề”- MC Lê Anh nói.

Trước đây tôi từng ví “showbiz như một cái đám ở làng”. Sự kiện ở làng thì vốn đã tiềm ẩn nhiều phức tạp. Từ trong truyền thống chúng ta đã có câu: “Nếu … có gì bối rối, xin được lượng thứ”. Cho nên, những cái “vạ miệng” của nghệ sĩ cũng là một sự bối rối. Nó cần một cái mỉm cười của mọi người hơn là sự soi xét quá mức hay là góp phần làm cho nó “tung tóe” hơn.

Nhưng cũng có những nghệ sĩ chủ động la làng lên bằng cách viết ngay lên trang cá nhân mình mọi bức xúc, ấm ức, thậm chí là dùng cả giọng điệu miệt thị, hạ bệ người khác cơ mà? 

- Tôi đang nghĩ nếu ngày xưa Thị Nở, Chí Phèo mà có facebook thì chắc cũng nhiều chuyện để nói hơn (cười). Nhưng vì không có công cụ truyền thông đó, nên chỉ có Chí Phèo mới dám mượn chai rượu để có cơ hội được nói, được chửi. Chứ người bình thường, nếu anh ngoa ngoắt, la làng một cách thiếu căn cứ, thì anh nói xong, nó lại rơi chính vào mặt anh.

Nét văn hóa ấy đã tạo nên sự cẩn trọng trong giao tiếp của người Việt. Trước khi phát ngôn trước cộng đồng chúng ta bao giờ cũng cần phải suy nghĩ chín chắn. Còn bây giờ cuộc sống mới, văn hóa mới du nhập như thế này, việc lên các trang cá nhân hay trang tin điện tử phát ngôn trở nên dễ dàng quá, thì nghệ sĩ tất sẽ bồng bột. Bởi vì đôi khi, cảm xúc ấy, sự tức giận lúc đó, họ không thể nghĩ được hết. Đến khi lên giấy trắng mực đen (tất nhiên có thể là giấy digital, mực digital!), họ mới hối hận hay muốn rút lui thì không được nữa rồi. Vì thế mới xảy ra nhiều chuyện.

51bbleanh16042013 7 MC Lê Anh: Showbiz “loạn”, cần một cái cười mỉm...

“Nghệ sĩ đôi khi quá chiều chuộng cảm giác của bản thân mình, mà chiều chuộng luôn cả quyền được phát ngôn trước cộng đồng…”

Giới nghệ sĩ nhiều khi cứ cho mình quyền được “tung tóe” và rồi lại biện minh đó là cá tính của mình. Có nên không, thưa anh? 

- Trong các nhóm xã hội, nhóm nào cũng một vài người thuộc kiểu tâm lý bốc đồng. Họ luôn luôn có cách biểu lộ trực diện vấn đề và cũng rất dám chịu trách nhiệm về phát ngôn của mình. Nhóm nghệ sĩ cũng không phải ngoại lệ.

Nghệ sĩ là những người sống và làm việc thiên về cảm tính. Họ muốn thăng hoa được thì họ phải sống bằng cảm giác. Và đôi khi, họ quá chiều chuộng cảm giác của bản thân mình mà chiều chuộng luôn cả quyền được phát ngôn trước cộng đồng. Mà khi đó, không còn là cảm giác cá nhân nữa. Nó đã thuộc về văn hóa ứng xử trước cộng đồng.

Tôi cho là ở đây có sự nhầm lẫn. Và các nghệ sĩ có lẽ cũng cần để ý thêm vấn đề tự đào tạo, tự học về văn hóa ứng xử. Cái này thực sự là khó đấy!

b22aleanh16042013 4 MC Lê Anh: Showbiz “loạn”, cần một cái cười mỉm...

“Tôi cho là ở đây có sự nhầm lẫn”…

Chúng ta vẫn hay nói rất nhiều đến văn hóa học đường, văn hóa công sở, văn hoá giao thông… Nhưng tôi chưa thấy nói nhiều đến văn hóa của giới nghệ sĩ!! 
 
- Tôi nghĩ chủ đề này rất thú vị, và nó nên trở thành một diễn đàn. Không cần phải quá to tát, nhưng nó phải dài dài, chứ không thể rốt ráo ngay được. Ở diễn đàn ấy các nghệ sĩ cũng có cơ hội được nói về những điều mà mình khó chia sẻ từ trước đến nay. Cũng từ đó tác động tích cực đến các lớp nghệ sĩ đang trưởng thành của đất nước.

Nếu truyền thông chủ động xới ra được một diễn đàn đó, thì tôi cho đây thực sự là một việc làm rất có ích, đồng thời cũng để gỡ lại những gì mà truyền thông vô tình hay hữu ý đã làm cho nghệ sĩ và công chúng có những bức xúc nhất định (Cười).

Từ những hiện tượng nghệ sĩ tranh cãi nhau, hạ bệ nhau, thậm chí đánh nhau… khiến công chúng nhìn bức tranh đời sống nghệ sĩ rất tiêu cực. Cũng không thể trách khi công chúng cho rằng, giới văn nghệ sĩ làm văn hóa nghệ thuật, nhưng phông văn hóa lại rất thấp? 

- Nhận xét đó thực sự là không oan. Chúng ta đang chứng kiến một sự phân tầng khá rõ nét của những người làm nghề trong giới nghệ thuật. Một bên là đẳng cấp của những bậc nghệ sĩ lớn, những người mà dù không tích cực làm truyền thông cá nhân, thì họ cũng có ảnh hưởng nhất định trong công chúng của họ về mặt văn hóa.

3c39leanh16042013 8 MC Lê Anh: Showbiz “loạn”, cần một cái cười mỉm...

“Truyền thông nên chủ động mở ra diễn đàn về văn hóa nghệ sĩ”…

Bên thứ hai là sự “đổ bộ” của đông đảo các “nghệ sĩ” trẻ, “nghệ sĩ” mới, “nghệ sỹ” không chuyên, tự đào tạo… Khi sự “đổ bộ” này là hàng loạt, chắc chắn sẽ nảy sinh nhiều vấn đề về “đời sống văn nghệ”. Ở đây có thể là câu chuyện thiếu giáo dục về mặt văn hóa!

“Vàng- thau” đang lẫn lộn 

Ý anh nói, các trường nghệ thuật chỉ có thể giảng dạy chuyên môn mà quên đi các bài học về đạo đức, lối sống…? 

- Đúng vậy. Họ chỉ dạy chuyên môn thôi cũng đã hết thời lượng rồi. Ngoài ra, như tôi đã nói, cũng còn đông đảo các nghệ sĩ phi đào tạo chính thống. Họ có năng khiếu, tự đi làm nghề, tự trau dồi và phát triển sự nghiệp nghệ thuật một cách độc lập, thì họ càng không liên quan đến các tiêu chí đào tạo của nhà trường. Lực lượng này đang hình thành quá đông, và đây có lẽ cũng đang là bài toán của các cơ quan nhà nước về lĩnh vực này.

73d0leanh16042013 6 MC Lê Anh: Showbiz “loạn”, cần một cái cười mỉm...

“Và diễn đàn đó phải dài dài, chứ không thể rốt ráo ngay được”…

Nhưng không phải là không có biện pháp để phân biệt “vàng, thau”, cũng như để mọi lùm xùm không có cớ diễn ra, thưa anh? 

- Tôi nhớ cách đây nhiều năm, cơ quan quản lý nhà nước đã đề xuất việc cấp thẻ hành nghề cho ca sĩ. Cá nhân tôi cho đây là một giải pháp rất văn minh. Nhưng lúc đó, chính giới nghệ sĩ đã có nhiều ý kiến phản đối. Vì khi đó họ cho là bị động chạm quá nhiều trong việc xem xét các tư cách nghệ sĩ.

Có những nghệ sĩ “cây đa – cây đề” đã cống hiến cho khán giả hàng vài chục năm, nhưng vấn tiếp tục phải làm hồ sơ để được cấp thẻ hành nghề, chứ không được nghiễm nhiên thừa nhận. Luật thì vẫn phải tuân theo. Còn sự ghi nhận của cộng đồng thì vẫn là ghi nhận. Nhưng nghệ sĩ Việt Nam chúng ta không bóc tách được 2 chuyện đó với nhau nên bị xúc động và phản ứng với việc đó.

Lúc đó, cơ quan nhà nước thấy rằng về tâm lý là chưa ổn nên dừng việc đó lại. Nhưng theo tôi, dừng việc đó lại thì đến ngày hôm nay chúng ta lĩnh hậu quả. Vì không có sự quản lý nên ai cũng có thể nhận tôi là ca sĩ, nghệ sĩ. Rồi nghệ sĩ nọ có thể khích bác nghệ sĩ kia… mà không ai can thiệp được.

4974leanh16042013 2 MC Lê Anh: Showbiz “loạn”, cần một cái cười mỉm...

“Việc cấp thẻ hành nghề cho ca sĩ, nghệ sĩ sẽ là một giải pháp rất văn minh”…

Và cả những nghệ sĩ gạo cội được đào tạo bài bản bị các nghệ sĩ đàn em “vỗ mặt” gần đây, dường như cũng phải ngậm ngùi chịu đựng…! 

- Đúng thế! Họ không thể nói lại được vì trong chuyện này, căn cứ để thể hiện ai hơn ai rất khó. Người không học hành nhưng có nhiều cơ hội xuất hiện, được công chúng biết đến nhiều hơn, nổi tiếng hơn. Còn người có học hành, biểu diễn chuyên sâu có khi lại ít được biết đến nên uy tín trước cộng đồng có khi không cao bằng.

Tất cả những ngậm ngùi này, có lẽ các nghệ sĩ bây giờ phải đành chịu thôi, bởi họ đã chưa thật sự coi trọng cách thức để phân loại chính mình từ trước đó. Nên bây giờ giới nghệ sĩ bị đưa vào vòng “hổ lốn”, khó nhận biết đâu là “vàng”, đâu là “thau”.

Nếu các nghệ sĩ đánh nhau, chúng ta có luật pháp xử lý. Nhưng các nghệ sĩ chửi bới nhau, mạt sát nhau, hạ bệ nhau, chúng ta lấy gì để kiểm soát? 

- Chúng ta vẫn nói rằng quan tòa lớn nhất của các nghệ sĩ là công chúng. Nhưng hãy nhìn một cách thực tế đi. Công chúng là ai? Ngay cả việc chúng ta cố gắng để minh bạch hóa các cuộc bình chọn bởi công chúng cũng rất khó. Bởi đó là những sản phẩm của công nghệ showbiz hay nói khác đi là công nghiệp văn hóa. Đó là một cuộc chơi có tính thương mại. Và rõ ràng, công chúng ấy là những công chúng được nhắm đến bởi nhà tổ chức, chắc chắn sẽ phục vụ cho lợi nhuận của họ.



0bb3leanh16042013 9 MC Lê Anh: Showbiz “loạn”, cần một cái cười mỉm...

“Các chương trình du nhập chính là những cuộc ‘xâm chiếm’ về mặt văn hóa của phương Tây đổ bộ vào Việt Nam. Và công chúng cũng không còn là ‘công chúng’ theo nghĩa đơn thuần nữa”…

Tất tần tật, bạn phải nhớ được rằng đây chính là những cuộc “xâm chiếm” về mặt văn hóa của thế giới phương Tây đổ bộ vào Việt Nam và những nước thế giới thứ ba. Tôi nghĩ, với các chương trình du nhập, chúng ta phải kiểm soát và xem xét, để giới thiệu một cách có chừng mực với người Việt Nam, chứ không phải chúng ta ồ ạt. Đây cũng là một việc tương đối khó khăn mà các giới chức quản lý văn hóa Việt Nam phải đương đầu.

Vậy giữa sự chộn rộn như thế này, biện pháp nào để showbiz tránh loạn đây? 

- Ở đây rõ ràng là câu chuyện về quản lý văn hóa ở cấp độ vĩ mô và vi mô. Ví dụ 2 nghệ sĩ tranh cãi với nhau, ở cấp vĩ mô chúng ta dễ thấy một điều là chẳng có ai ra lời cả. Bởi vì ngành văn hóa thấy là còn ối chuyện to hơn phải làm.

bb68leanh16042013 10 MC Lê Anh: Showbiz “loạn”, cần một cái cười mỉm...

“Đang có một lỗ hổng lớn về mặt quản lý vi mô. Và chúng ta phải bình tĩnh xem xét”…

Còn về mặt vi mô thì như tôi đã nói, hoàn toàn thiếu công cụ quản lý. Bởi vì  “nghệ sĩ” của chúng ta không thuộc đơn vị nào cả. Bạn thấy khó không, rất khó!!

Nếu có đi biểu diễn treo băng rôn, thì mới cần một chữ ký trong tờ trình gửi cơ quan quản lý để được treo băng rôn. Còn nghệ sĩ diễn hội nghị, đám cưới, tất cả mọi nơi khác nữa thì không có ai quản lý cả. Và qua buổi nói chuyện này, chúng ta nhận thấy là đang có một lỗ hổng lớn về mặt quản lý vi mô. Đây là điều mà chúng ta phải bình tĩnh nhìn nhận và xem xét một cách thấu đáo.

Xin cám ơn anh về cuộc trò chuyện!
Thẩm mỹ viện Kangnam
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét